ĐAM MÊ THẬT SỰ LÀ GÌ MÀ TẠI SAO AI CŨNG NÓI?

Hôm qua, có một người em thân thiết nhắn tin hỏi mình thế này: "Em cũng thi nhiều cuộc thi, thi Marketing có, DNTS có, vân vân mây mây... Lúc đầu thì theo kiểu trải nghiệm, mà trải nghiệm riết cũng ngán, rớt nản. Em cũng học thêm course, đọc thêm rất nhiều sách để upgrade bản thân. Mà tự nhiên nay rớt nữa dù rất tâm huyết. Haiz... Xong em không muốn hướng MT nữa. Thấy nản nản. Em nghĩ do em đang ép mình phải giống người ta, cũng phải MT này kia.
Theo Chị nghĩ đam mê là như nào, làm sao để align cái đam mê với cái lĩnh vực mình đang làm á chị?"

Có lẽ đây là vấn đề nan giải và muôn thuở của gen Z hiện nay, trong đó có mình. Ban đầu mình thật sự không biết nên trả lời như thế nào vì bản thân mình chưa là gì và cũng chưa đạt được gì to tát để dám bàn luận hay tranh biện về nó. Nhưng mình nghĩ rằng ai cũng có quan điểm và góc nhìn riêng, câu trả lời sẽ chẳng có đúng sai, mà chỉ đơn giản là nó có phù hợp với bạn hay không.

Thật ra bản thân mình cũng từng nghĩ là sẽ cố gắng thi MT nhưng thực tế thì mình thấy mình không đủ khả năng, và có vẻ như tâm lý chung rằng mình chỉ muốn nhận được những thành quả của nó chứ chưa thật sự thích và chưa chắc đã cố gắng hết mình trong quá trình đạt được nó. Đối với mình, trước tiên cần xác định là bản thân phải có sự chuẩn bị về cả kiến thức lẫn tinh thần trước khi apply, chứ không phải là thi thử cho biết, vì nếu mang tâm lý đó thì biết chắc kết quả sẽ chẳng đậu, chính xác hơn là thi để trải nghiệm nên cần có sự chuẩn bị. Và xác định luôn khi quyết định thực hiện điều gì, rằng đó là một trong những sự lựa chọn để theo đuổi con đường của bản thân, nó không phải sự lựa chọn duy nhất, chỉ là có thể nó sẽ nhanh hơn, và có thể mang lại thu nhập cao hơn nữa chứ. Mình không thực dụng nhưng mình nghĩ bản thân phải thực tế. Trước khi theo đuổi đam mê thì phải tự lo được cho bản thân đã.

Cuộc thi thì thường chọn những người phù hợp nhất với tiêu chí của cuộc thi (dĩ nhiên là họ đều giỏi) nhưng cuộc đời của chính mình thì sẽ cho phép mình chọn phiên bản nào phù hợp nhất với khả năng, tính cách, đam mê,...và phù hợp với chính bản thân mình. Cách tốt nhất để không rớt là không thi, cách tốt nhất để không rủi ro là không làm gì cả. Vậy nên những điều tốt đẹp sẽ đến khi đã trải qua những điều khó chịu. Tomorrow is a new day.


Còn về đam mê, thật ra mình thấy nó là một khái niệm vô chừng mà tra cả từ điển cũng không thể định nghĩa hết về nó, vì mỗi góc nhìn khác nhau sẽ đưa ra quan điểm khác nhau. Mọi người đều định nghĩa đam mê là khao khát, mong muốn đạt được trong sự nghiệp. Nhưng cá nhân mình thì thấy đam mê nó không nhất thiết phải là một đích đến hay một thành quả hiện hữu, với mình nó thiên về core value của bản thân nhiều hơn, điều mà mình tự tin về bản thân và làm mình vui khi làm nó, chứ không hẳn là mình thích làm gì trong lĩnh vực gì. Việc xác định core value của bản thân nó sẽ giúp mình lựa chọn công việc, lĩnh vực phù hợp nhất với mình. Nó là một quá trình từ lúc mình tìm kiếm, phát triển, đi sâu vào chi tiết, đạt được thành quả và lại tiếp tục khám phá. Nó giống như cái vòng xoáy đi lên có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc của Marketing vậy.

Mình có người chị làm HR và chị đó đã từng chia sẻ rằng ban đầu không phải chị thích HR mà chị nhận ra core value của bản thân là phát triển con người nên chị chọn làm về Learning & Development trong HR (một số công ty gọi là Training & Development). Tức là làm về nhân sự chỉ là một trong số những con đường để giúp chị theo đuổi đam mê về phát triển con người của chị ấy.

Còn mình, mình xác định bản thân không phải là người có quá nhiều tham vọng, cũng không phải và người có nghị lực kiên cường để phải đạt một mục tiêu to lớn gì cả. Mình thích được tạo ra những điều nhỏ trong cuộc sống, mang lại niềm vui cho mình và truyền cảm hứng hay đến mọi người xung quanh, hay đơn giản chỉ là truyền đi năng lượng tích cực. Mình là người thiên về cảm xúc, mình thích thú khi phân tích tâm lý và bóc tách suy nghĩ của con người để hiểu mọi người và hiểu chính mình. Mình có khả năng sáng tạo, mình thích bay bổng và mơ mộng, mình thích công nghệ và digital nên mình chọn marketing, vì nó match được với core value của mình và phù hợp với khả năng của mình. Theo mình thì marketing nó là một cuộc chiến về nhận thức và mình thấy được nhiều quan điểm rất hay ở marketing có thể giúp mình hình thành tư duy mở và connect với cuộc sống của mình. Và mình biết Marketing sẽ chỉ là một phần trong quá trình theo đuổi giá trị của bản thân vì mình cũng không phải là một người xuất sắc hay nổi bật gì cả. Thật ra mình cũng có ước mơ riêng của bản thân, nó phù hợp với khả năng, sở thích của mình, phù hợp với giá trị mình muốn hướng đến và mình luôn cố gắng, học hỏi để hướng đến giá trị đó. Sau này mình có theo đuổi nó đến cùng hay không thì mình chưa chắc, nhưng nó tạo ra động lực và niềm vui cho mình mỗi ngày thì sao không thử?


Đó là câu trả lời của mình cho việc làm sao để "align" cái đam mê với lĩnh vực mình làm. Đừng nghĩ đam mê là một lĩnh vực hay công việc cụ thể, hãy xác định đam mê như core value của bản thân, vì giá trị của bản thân sẽ chẳng bao giờ thay đổi, nó chỉ phát triển qua từng ngày, còn công việc thì sẽ luôn thay đổi, biết đâu trong tương lai chính mình sẽ tạo ra sự thay đổi đó thì sao. Hãy nghĩ công việc như một hình thức kết hợp tất cả những khả năng kỹ năng của mình, vì vậy hãy cứ học, tìm hiểu, và phát triển những thứ mình thích, không nhất thiết phải cùng lúc mà có thể chia nhỏ ra giai đoạn nào mình muốn tập trung học và phát triển cái nào.

Quy luật đầu tiên trong 22 quy luật bất biến trong marketing là "It's better to be first than to be better" nhưng một quy luật khác bổ sung cho điều đó nói rằng "If you can't not be first in a category, set up a new category you can be first". 

#15.05.2021

Comments

Popular posts from this blog

Mình chỉ là người bình thường thôi! - Phần 2

Mình chỉ là người bình thường thôi! - Phần 1

Khi tài năng không theo kịp đam mê!